FAIL (the browser should render some flash content, not this).

DANH MỤC

 

phong-hop-gia-re

 

 

 

 

Kỹ năng Tổ chức Hội họp PDF Print E-mail

Họp nhiều mau chết?

Trong bài viết "Họp nhiều mau chết" (https://www.facebook.com/longnguyenbmc?fref=pb&hc_location=profile_browser), tác giả Long Nguyen Huu đã cho rằng: "80% những cuộc họp ở các công ty VN là... không cần phải họp! Trong những cuộc họp thực sự cần họp, 80% lại là những cuộc họp vô bổ.... Thực tế, tỉ lệ này có thể thấp hơn chút đỉnh, nhưng nhìn chung, rất nhiều cuộc họp ở doanh nghiệp Việt thực sự là kém hiệu quả, gây lãng phí, và góp phần … giết chết doanh nghiệp. Vì sao tôi khẳng định như vậy? Đơn giản là vì các cuộc họp (thường kéo dài lê thê) ở các công ty Việt Nam luôn mắc phải một hay nhiều các sai lầm sau đây:

1. Không có mục tiêu cuộc họp: Cứ muốn họp là họp, không có mục tiêu, kỳ vọng rõ ràng cho cuộc họp. Cả chủ tọa lẫn người họp đều không biết họp để đi đến kết quả gì! Có bao nhiêu cuộc họp mà chủ tọa trước khi bắt đầu, nói luôn ta cần đạt được gì sau cuộc họp này nhỉ? Chắc là hiếm hoi lắm!

2. Không có chương trình nghị sự: Cứ triệu tập là họp, không ai biết nội dung, chương trình cụ thể là gì.

3. Không có kế hoạch họp được báo trước: Sếp hứng lên là gọi họp. Nhiều người phải bỏ dở công việc quan trọng chỉ vì bị sếp réo đi họp. Có khi, ngày họp vài lần.

4. Không có tài liệu chuẩn bị: Khi hỏi đến vấn đề gì, mới chạy sục tìm tài liệu liên quan. Mà có khi tìm không ra vì thiếu chuẩn bị trước

5. Không kiểm soát thời gian trong lúc họp: Sếp nói nhiều, huấn thị nhiều quá. Thảo luận nhảy cóc, lan man, thiếu trọng tâm. Hết giờ vẫn không giải quyết được các vấn đề quan trọng.

6. Mang laptop, máy tính bảng theo làm việc riêng khi họp. Không tập trung vào nội dung cuộc họp mà mang theo tài liệu, máy tính để làm việc ngay tại cuộc họp (vụ này khá phổ biến).

7. Sa đà giải quyết những vấn đề "song phương" (giữa 2 người, 2 bộ phận) trong các cuộc họp "đa phương" (nhiều người, nhiều bộ phận), gây mất thời gian của những người không liên quan.

8. Không đúc kết từng vấn đề. Thảo luận nhiều nhưng không có kết luận.

9. Không có chương trình hành động sau cuộc họp (việc gì phải làm, ai chịu trách nhiệm chính, ai hỗ trợ, thời hạn bắt đầu, kết thúc...)

10. Cuối buổi họp, không dành 5-10 phút để đánh giá lại hiệu quả cuộc họp vừa qua.

11. Cuộc họp mới không quan tâm đến kết quả xử lý những vấn đề nêu trong các cuộc họp trước đó.

12. Biên bản họp không ghi tóm tắt nội dung đã thống nhất mà “tường thuật trực tiếp” diễn biến cuộc họp - nêu tên từng người kèm theo lời phát biểu (anh A nói gì, chị B trả lời sao…).

Và, còn nhiều sai lầm khác làm cho các cuộc họp trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cán bộ nhân viên.

Hãy đọc kỹ 12 sai lầm trên và hãy làm… ngược lại. Tôi tin, các cuộc họp sẽ tạo ra giá trị, góp phần làm cho hoạt động của doanh nghiệp gia tăng hiệu quả. Bạn tin tôi không?

Một ngày họp của một dàn quản lý cấp cao một tập đoàn lớn có thể gây lãng phí nhiều trăm triệu đồng, chỉ tính riêng tiền lương, chưa kể còn gây ách tắc công việc, và phát sinh nhiều hệ lụy khác!".

Các chủ doanh nghiệp và các starup nghĩ sao về điều này?

Bạn Ngô Tấn: "...có những cuộc họp mà người tham gia sau khi bước ra khỏi phòng thì không hiểu lý do sao phải họp, toàn mấy thứ không đâu vào đâu."

Bạn Adam Lê:  nhiều khi em bị "họp" là như bị "hành" ... đôi khi hứng lên "hỏi" - và người "bị trả lời" chả biết trả lời thế nào do câu hỏi quá sâu mà người bị trả lời không có sự chuẩn bị trước. Cuối cùng, họp xong cũng là hình thức do không dẫn đến 1 kết quả nào mà lại bị delay công việc.

Nguyễn Ngoan: Ôi họp ! Em ấn tượng nhất là có những cuộc họp giống như để ai đó giải bài tâm sự. Vì họp xong không ai biết làm gì! Để họp cho hiệu quả, việc chuẩn bị trước rất quan trọng. Họp là để thảo luận, không có sự chuẩn bị chỉ mất thời gian.

Nguyễn Huyền: Nếu doanh nghiệp hoặc cơ quan nào họp nhiều mà không giải quyết được vấn đề thì mau chết là đúng ,vừa mất công , mất việc , và tạo thêm điều kiện cho nhiều người ỷ lại có cơ hội để làm việc riêng ...

Trên đây chỉ là vài ý kiến trong hàng hàng trăm ngàn phát biểu không tích cực nhưng rất thật về thực trạng họp hành hiện nay ở xứ ta.Vậy nguyên nhân là gì? Tại các nhà quản lý của chúng ta? Hay đó là loại văn hóa không thể thay đổi được? Có phải đây là một lỗ rò rỉ không hề nhỏ còn được gọi với tên "thất thoát" của doanh nghiệp?

Dù là gì chăng nữa thì doanh nghiệp đang phải đối mặt với hai vấn đề: thất thoát / lãng phí quá lớn cho các cuộc họp và trình độ quản trị thực sự đang yếu kém.

Đâu là giải pháp?

Đứng trước thực trạng "họp hành" thiếu chuẩn mực như thế CML Training Group đã cho ra đời chương trình "Kỹ năng Tổ chức Hội họp Chuyên nghiệp". Đây là một kỹ năng quan trọng nằm trong Bộ Kỹ năng Quản trị Chuyên nghiệp (PMS). Nếu nói họp hành lãng phí, vô bổ là nỗi đau của các chủ doanh nghiệp thì "Kỹ năng Tổ chức Hội họp Chuyên nghiệp" chính là toa thuốc hữu hiệu chấm dứt mãi mãi cơn đau này.

Quản trị Thời gian tại Công ty Cổ Phần Đạm Cà Mau

 

KHÁCH HÀNG VÀ ĐỐI TÁC CỦA CML

  • Photo Title 1
  • Photo Title 2
  • Photo Title 3
  • Photo Title 4
  • Photo Title 5