FAIL (the browser should render some flash content, not this).

DANH MỤC

 

phong-hop-gia-re

 

 

 

 

Kỹ năng Xử lý Mâu thuẫn - Xung đột PDF Print E-mail

Trong hoạt động quản trị của mình Nhà quản trị luôn phải đối mặt với những mâu thuẫn, xung đột... Đó là những thứ tưởng như rất đơn giản mà đôi khi làm sụp đổ cả một đế chế. Điều tệ hại là khi có mâu thuẫn xung đột chúng ta phải đối mặt với một sự thật là hầu như cả 2 bên mâu thuẫn đều có lý, đều đúng.

Deorg Wilhelm Friedrich Hegel đã từng nói "Chúa luôn là cái cống ngầm mà mọi mâu thuẫn đều chảy vào đó." (God is, as it were, the sewer into which all contradictions flow). Trong một tác phẩm khác ông lại nói: "Những bi kịch thực sự trên thế giới này không phải là xung đột giữa đúng và sai. Chúng là xung đột giữa hai điều đúng." (Genuine tragedies in the world are not conflicts between right and wrong. They are conflicts between two rights).

Thực ra mâu thuẫn là bản chất cố hữu của mọi sự vật hiện tượng... Chúng ta không thể trốn tránh khỏi mâu thuẫn và cũng không nên suy tính cách trốn tránh nó. Vấn đề còn lại là cần phải đối diện với nó, biết cách ứng xử với mâu thuẫn xung đột sao cho tối ưu nhất.

 

Ai nên tham dự khóa này?

Các chủ doanh nghiệp, các giám đốc điều hành, những chuyên gia và các nhà quản trị nhân sự...

Những người đứng đầu các tổ chức trong nước và quốc tế...

 

Học gì trong phân môn này?

Những khái niệm và cách nhìn nhận về mâu thuẫn xung đột.

Nguyên nhân nào dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột.

Tác hại của mâu thuân xung đột.

Quy trình và phương pháp giải quyết mâu thuẫn xung đột.

Các tình huống ứng dụng trên thực tế thế nào?

 

Lợi ích gì sau khi tham dự khóa học?

Nhận diện được ngay các mâu thuẫn xung đột hiện hình và tiềm ẩn.

Xử lý khôn khéo các mâu thuẫn và xung đột này.

Giữ được hòa khí trong đơn vị và tổ chức.

Phòng ngừa từ xa những mâu thuẫn xung đột trong tổ chức của mình.

 

(Nguồn từ Tài liệu BỘ KỸ NĂNG QUẢN TRỊ CHUYÊN NGHIỆP)

 

THÔNG TIN THAM KHẢO

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc, và các cuộc xung đột có thể phát sinh giữa các đồng nghiệp, giám sát và cấp dưới hoặc giữa các nhân viên với các đối tác bên ngoài, chẳng hạn như khách hàng, nhà cung cấp và cơ quan quản lý. Giải quyết xung đột là một năng lực quản lý chủ chốt và tất cả các chủ doanh nghiệp cần được nghiên cứu và thực hành kỹ năng quản lý xung đột hiệu quả để duy trì một môi trường làm việc tích cực.

Phân biệt đối xử

Phân biệt đối xử có thể là nguồn gốc của những xung đột nảy lửa. Nó có thể phát sinh từ những định kiến ​​cá nhân của nhân viên hoặc nhận thức về sự ngược đãi của người lao động.

Như một ví dụ về một cuộc xung đột liên quan đến phân biệt đối xử, bạn hãy thử tưởng tượng một nhân viên dân tộc thiểu số trong một nhóm những nhân viên khác họ sẽ luôn cảm thấy những nhiệm vụ mình được giao là việc tầm thường nhất trong nhóm. Nhân viên này có thể bắt đầu nuôi dưỡng sự oán giận đối với các thành viên và các nhà quản lý, kết quả là năng suất làm việc của nhân viến đó sẽ giảm hoặc tạo ra những xung đột bằng lời nói hay thái độ. Để giải quyết vấn đề này, một người quản lý có thể ngồi lại với toàn đội và thảo luận về cách thức mà các nhiệm vụ công việc được giao, có những thay đổi cần thiết để đảm bảo rằng công việc được phân chia một cách công bằng.

 Đánh giá kết quả công việc

 Không có nhân viên nào thích nhận được một đánh giá kết quả tiêu cực, nhưng đôi lúc việc đưa ra phản hồi tiêu cực là không thể tránh khỏi dựa trên hành động của các nhân viên trong thời gian xem xét cũng như năng suất lao động mà họ tạo ra.

 Nhân viên có thể trở nên giận dữ hơn khi không nhận được lương theo dự kiến, các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi và các hoạt động liên quan, thậm chí họ có thể bị kích động bởi sự bất mãn lan rộng thông qua tin đồn và một vài thái độ tiêu cực tại nơi làm việc. Nhân viên có thể tranh luận trực tiếp với giám sát trong quá trình đánh giá hiệu suất, tạo ra tình huống nhạy cảm. Để giải quyết mâu thuẫn phát sinh từ những đánh giá kết quả tiêu cực, nhà quản lý nên làm việc trực tiếp với người lao động để tạo ra một kế hoạch vững chắc, giới hạn thời gian để cải thiện hiệu suất của mình, và buộc hoàn thành các mục tiêu ưu tiên. Cho phép nhân viên tham gia đóng góp khi thiết lập mục tiêu để tăng sự cống hiến và động lực trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Xung đột với khách hàng

Nhân viên bán hàng và nhân viên làm dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể sẽ vướng phải những cuộc xung đột với khách hàng một cách khá thường xuyên, tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Một trong những loại hình xung đột phổ biến là khách hàng không hài lòng và cảm thấy mình bị lừa đảo bởi viên bán hàng.

 Ví dụ, nếu một nhân viên bán xe hơi bán một chiếc xe được sử dụng mà không có sự đảm bảo về hiệu suất hoặc bảo hành và chiếc xe bị hư hỏng bởi người mua, người mua có thể sẽ quay trở lại với một thái độ giận dữ và đối đầu với các nhân viên bán hàng sau đó sẽ yêu cầu hoàn lại tiền. Bước đầu tiên để giải quyết những xung đột như này một cách tốt nhất là liên hệ với một người quản lý có thẩm quyền quyết định việc hoàn lại tiền, giảm giá và có những cử chỉ hòa giải khác cho khách hàng, trừ khi bạn được trao quyền để đưa ra những quyết định trong tình huống như thế.

 Xung đột lãnh đạo

Xung đột giữa các nhà quản lý và cấp dưới có thể gây ra một loạt các cuộc xung đột giữa các cá nhân. Nhân viên có thể cảm thấy bị bắt nạt bởi các nhà quản lý độc tài, hoặc có thể cảm nhận được sự thiếu hướng dẫn từ nhà quản lý. Các nhà quản lý với tính cách loại A thường đặt ra mục tiêu quá tham vọng cho cấp dưới, rất khó để thực hiện và cuộc xung đột không thể tránh khỏi.

Để giải quyết những xung đột đó, đầu tiên cần cố gắng hiểu được mối quan hệ giữa người quản lý và các cấp dưới để mỗi người có thể hiểu được quan điểm của những người khác trong những tình huống cụ thể. Đừng bao giờ coi những tình huống quản lý xung đột như buổi điều trần kỷ luật với quan niệm quản lý luôn đúng và nhân viên vốn đã sai. Đây là một cách nhanh nhất để đánh mất nhân viên giỏi. Nếu cả hai không thể đi đến một sự thống nhất, bạn có thể chuyển người nhân viên đó sang quyền quản lý của một lãnh đạo khác.

(Nguồn Tập đoàn FPT)

 

 

KHÁCH HÀNG VÀ ĐỐI TÁC CỦA CML

  • Photo Title 1
  • Photo Title 2
  • Photo Title 3
  • Photo Title 4
  • Photo Title 5